Lắng nghe chủ động

11:40
Giao tiếp là một quá trình hai chiều, lắng nghe tích cực đóng vai trò chính như là việc bạn nói lưu lót. Bạn nói chuyện trôi chảy nhưng mà không lắng nghe ai nói gì sẽ làm cuộc trò chuyện trở nên nhàm chán rồi kết thúc trong thời gian ngắn ngủi thôi.


Tiếp theo, tôi nghĩ chúng ta cần làm rõ NGHELẮNG NGHE khác nhau như thế nào:
  • NGHE (hearing) chỉ đơn giản là việc bạn nghe thấy âm thanh trong môi trường của chúng ta và nhận ra rằng có một nguồn âm thanh phát ra, cho dù bạn có thấy nó hay không.
  • LẮNG NGHE (listening) ở một mặt khác, nó không đơn giản là nghe thấy âm thanh mà còn hiểu được nghĩa của từ được nói, phân tích nó, hiểu nó và hành động phù hợp.


Việc nghe không chỉ liên quan đến não mà còn liên quan đến suy nghĩ nữa. Lắng nghe chủ động giúp bạn hiểu biết sâu sắc hơn về những gì người khác đang nói, và ngược lại giúp bạn đi đến kết luận thích hợp nhất.

Hơn thế nữa, nó còn giúp bạn giao tiếp thành công hơn và xây dựng được hình ảnh tốt đẹp và ấn tượng trong mắt của người nói. Người nói sẽ cảm nhận được ơ bạn có sự quan tâm, sự chu đáo, sự tỉ mỉ khi quan tâm đến những chi tiết nhỏ đó.

Những nhà cố vấn bảo hiểmnhững ngân hàng đầu tư trên khắp thế giới đều đang làm chủ nghệ thuật này. Họ hiểu rằng khách hàng của họ sẽ nói về thu nhập tương lai của mình, đây là chủ đề thu hút với đa số khách hàng. 

Tóm lại, để cuộc hội thoại thành công, bạn không nên chỉ đứng nói một mình mà hãy lắng nghe những gì người khác nói. Sau đó sẽ đưa ra phản ứng phù hợp để làm cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn.

Chia sẻ bài viết này

Bài viết liên quan

Bình luận