Phương thức sửa lỗi

Nặc danh 23:46

Hiện tượng “hóa thạch”

Một người chỉ quan tâm đến việc truyền tải thông điệp của mình nhưng không hoàn toàn nhận thức cách sử dụng ngôn ngữ của mình có đúng ngữ pháp hay chưa,  mục tiêu chính của anh ta chỉ là để truyền đạt. Anh ta sử dụng bất kỳ hành động nào giúp anh ta giao tiếp, như ra hiệu, diễn giải,... Bằng những cách này trong một khoảng thời gian, anh ta sẽ tự điều chỉnh phương pháp nói theo cách của anh ấy thường dùng.



Trong quá trình tự nhận thức ngôn ngữ của mình, anh này sẽ nhận thấy được những cấu trúc như “she” thay vì dùng “her”, “us” thay vì dùng “we” không ảnh hưởng đến việc giao tiếp của mình, thay vì dùng “her” mới đúng thì anh ta cho rằng dùng “she” người nghe cũng hiểu rồi nên dần dần anh ta không còn chú ý đến các quy tắc về ngữ pháp trong ngôn ngữ ngay cả khi anh ta được người khác nhắc nhở về lỗi dùng từ hoặc gặp đi găp lại những cấu trúc ngữ pháp đó trong đời sống thường ngày.

Hiện tượng này được gọi là hiện tượng “hóa thạch”, khi mắc phải người nói sẽ tiếp tục lặp lại nhiều lần những sai lầm tương tự ngay cả khi anh ta biết cách làm đúng là như thế nào. Hiện tượng này đơn giản chỉ là người mắc phải đã quá quen với những sai lầm trong cách anh ta sử dụng ngôn ngữ và điều đó trở nên lẽ tự nhiên và khiến anh ta nói ra một cách vô thức mà không cần phải suy nghĩ đến vấn đề tuân thủ ngữ pháp ngôn ngữ anh ta đang dùng.

Những người mắc phải hiện tượng này cần phải được sống trong một môi trường rèn luyện họ giao tiếp dài hạn bằng những câu từ đơn giản nhưng chính xác, theo sát và nhắc nhở họ tự sửa lỗi mỗi khi họ phạm sai lầm, điều này sẽ giúp họ dễ dàng nhận biết và quen với cách sử dụng từ ngữ đúng đắn. Từ đó họ sẽ tương đối thay đổi được cách dùng từ trước đây của mình.

Nghệ thuật diễn giải

Mặc dù có một vốn từ vựng rộng cho phép bạn nói chuyện lưu loát và chính xác trong tiếng Anh nhưng việc không biết nên dùng từ nào cho đúng để đề cấp đến vấn đề nào đó cũng có thể làm bạn mất tự tin, rất nhiều người sẽ có cảm giác bất an khi họ không biết phải dùng từ nào cho đúng để diễn tả suy nghĩ của mình. Ở những trường hợp như thế này chúng ta nên xem xét lại một kỹ năng rất hiệu quả, đó là kỹ năng “diễn giải”.

Diễn giải là một kỹ thuật sử dụng từ thay thế hoặc câu để mô tả một cái gì đó ta muốn nói, ví dụ , thay vì nói “tê giác” , ta có thể nói – “Bạn có biết đó động vật với một cái sừng trên đầu của nó”, hoặc thay vì “tiếp tục làm việc”, ta có thể nói “bạn hãy chuyển tài liệu đó cho ban nhân sự ”.

Khi chúng ta nói chuyện với một ai đó, đều sẽ có thông tin hai chiều đến từ hai phía, cả hai đều quan trọng và là một phần của cuộc đàm thoại. Nếu người nghe cảm thấm mất hứng thì đồng nghĩa với việc cuộc đàm thoại này sẽ kết thúc sớm. Kỹ năng diễn giải sẽ giúp ta liền mạch cuộc đàm thoại qua việc tương tác với người nghe bằng các câu hỏi hỗ trợ ta trong việc giảm bớt các câu từ chúng ta không biết sử dụng.

Người nói : "I went to... what do you call it? The place where they keep animals?"
Người nghe: “Yes, yes... a zoo. You went to the zoo? Wow!”

Qua ví dụ trên bạn có thể thấy đó, người nghe cảm thấy như anh ta là một phần của câu chuyện và chính anh ta đã giúp bạn tìm ra được từ “zoo”. Những tình huống như vậy rất có lợi cho một cuộc đàm thoại.

Chia sẻ bài viết này

Bài viết liên quan

Bình luận