Luyện nghe thường xuyên

Nặc danh 23:56

Lọc keyword khi nghe

Phương pháp truyền thống của việc học ngữ pháp luôn luôn là để giúp bạn hiểu những gì người khác đang nói và thời điểm nào họ bắt đầu cuộc hội thoại.

Rất nhiều người dễ bị nhầm lẫn về mặt ngữ nghĩa khi họ nói tiếng Anh với người nước ngoài là bởi vì trong cùng một lúc học phải tiếp nhận rất nhiều thông tin và nhớ rất nhiều thứ để có thể hiểu được anh bạn nước ngoài kia đang nói gì. Người ta cho rằng người nước ngoài nói tiếng Anh quá nhanh thậm chí là ở tốc độ nói trung bình của một người bản xứ nhiều người vẫn không thể bắt kịp cuộc đàm thoại. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, khi nói một ngôn ngữ khác ngôn ngữ “mẹ đẻ” của mình bộ não chúng ta phải xử lý rất nhiều thông tin trong lúc chúng ta nói và nghe ví dụ như là phải đặt câu cho đúng ngữ pháp, nhớ nghĩa của từ, cách dùng từ và cách phát âm,…Và còn nhiều hơn thế nữa, bộ não của chúng ta không thể cùng một lúc xử hết tất cả các thông tin này. Vì vậy việc nghe kịp người nước ngoài nói gì là một điều rất dễ gặp phải.

Giải pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng này là chúng ta chỉ nên tập trung vào một vài từ khóa (keyword) trong câu để giúp ta cơ bản hiểu được thông tin mà người nói muốn truyền đạt và từ đó ta sẽ đoán nghĩa của các từ còn lại trong câu và khi đã thực hiện được điều này, những gì bạn nghe được sẽ chỉ còn là những từ bạn đã hiểu để từ đó chúng ta có thể hồi đáp lại.

Cố gắng lạc quan trong giao tiếp ngoại ngữ

Thường thì khi bạn đã hiểu được người nước ngoài nói gì họ sẽ có xu hướng dùng từ đáp trả là “Yes” nhiều nhất, còn nếu bạn không hiểu thì đừng lo lắng, bạn hãy lặp lại những gì bạn hiểu cho họ nghe từ đó họ sẽ cố gắng sử dụng những câu trúc đơn giản và dễ hiểu hơn để giải thích lại.

Nhớ là đừng nên tỏ ra khó chịu hoặc thất vọng khi không thể sử dụng thuần thục ngữ pháp hoặc phát âm chuẩn như người bản xứ. Lạc quan lên nào!! Điều này là hết sức bình thường đối với chúng ta, những người học ngoại ngữ. Nguyên tắc đầu tiên phải tuân thủ để học tiếng Anh tốt là đừng chú trọng yếu tố tuyệt đối, chúng ta đừng nên cứ muốn trình sử dụng Anh văn của mình phải đúng 100% điều đó chỉ làm ta thêm tâm lý nặng nề khi học mà thôi, cái quan trọng là chúng ta học được những gì sau những lỗi sai gặp phải để sửa lại.


Chia sẻ bài viết này

Bài viết liên quan

Bình luận