KỸ NĂNG PHÁT BIỂU TRƯỚC CÔNG CHÚNG ( PUBLIC SPEAKING)

10:44

 Phần giới thiệu: 

Chào, mình là thành viên mới của Trang Sinh Viên Sóc Trăng, hiện mình đang sinh sống ở Mỹ. Mình gia nhập trang này vì mình muốn chia sẻ những gì mà mình đã trải nghiệm, những bài học về các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống mà có thể giúp ích được các bạn đọc. Bài viết của mình sẽ có rất nhiều chủ đề đa dạng khác nhau. Đương nhiên, bài viết của mình chỉ dựa trên góc nhìn và quan điểm cá nhân, có thể mỗi người có một góc nhìn và quan điểm khác nhau nhưng kết quả cuối cùng mà mọi người mong muốn đạt được đều giống nhau là đạt được thành tựu nào đó trong cuộc sống. Bài viết đầu tiên của mình thì mình sẽ nói về Kỹ năng Phát Biểu Trước Công Chúng (Public Speaking). 


Không phải ai cũng là bậc thầy diễn giải khi đứng trước đại chúng. Có thể bạn là một người rất tài năng, bạn có thể nghĩ ra rất nhiều ý tưởng, sản phẩm tuyệt vời và bạn muốn đưa chất xám của mình đến với đại chúng nhưng bạn lại thiếu đi kỹ năng diễn giải trước mọi người. Như thế thì cho dù sản phẩm của bạn có tuỵệt vời như thế nào thì mọi người cũng không có khả năng biết đến hoặc am hiểu tường tận thấu đáo về ý tưởng, sản phẩm của bạn. 

Có rất nhiều bạn rất sợ thuyết trình vì một mình phải đứng trước hàng trăm, hàng nghìn ánh mắt phán xét, soi mói. Muốn thôi nghĩ về vấn đề đó cũng mất rất nhiều thời gian để luyện tập. Việc mọi người soi mói, phán xét xuất phát từ khả năng diễn giải của bạn trước mọi người. Vậy nên, bạn phải có một số kỹ năng nhất định khi đứng trước mọi người.
 
  • Giọng nói (Voice): giọng nói bạn cần phải vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, vừa đủ để những người ngồi cuối có thể nghe và hiểu được bạn đang nói cái gì. Muốn có một bài thuyết trình tốt thì tất nhiêu bạn sẽ phải luyện tập và chuẩn bị thật kỹ. Bạn không thể truyền đạt một cách sơ sài mà nhất đinh phải bám sát vào những gì bạn đã chuẩn bị.
  • Giao Tiếp Bằng Mắt (Eyes Contact): Điều quan trọng nhất mà bạn phải giao tiếp với mọi ánh nhìn của khán giả, bạn không thể quay lưng lại với mọi người và đọc hết bài soạn trên bảng. Muốn một bài diễn văn thành công và không khiến cho khán giả không nhàm chán thì ánh mắt của bạn chính là chìa khoá. (Tip nhỏ là bạn có thể nhìn vào chân mày của họ nếu bạn không thể nhìn vào ánh mắt của họ).
  • Ngôn Ngữ Cơ Thể (Body Language): Ngôn ngữ cơ thể nói lên mọi thứ về con người bạn, một người có sự chuẩn bị tốt tất nhiên sẽ luôn có thần thái tự tin, luôn thẳng lưng, hai tay luôn hoạt động theo lời nói. Cơ thể phải luôn trong trạng thái thoải mái nhất, không nên đứng nghiêm, không động đậy, không tự nhiên. 
  • Trang Phục (Dress up): Tuỳ hoàn cảnh mà bạn mặc những trang phục khác nhau, đối với những cuộc hội thảo lớn, sự kiện quan trọng thì bạn cần ăn mặc chỉnh tề, còn đối với những sự kiện nho nhỏ thì bạn có thể mặc đơn giản hơn. Bề ngoài là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn đứng trước công chúng. 
  • Sự chuẩn bị kỹ càng (Preparation): Muốn có một bài thuyết trình xuất sắc thì sự chuẩn bị luôn luôn là điều ưu tiên. Đối với việc bạn soạn PowerPoint, (Ngoài ra mình còn có một số trang web, apps mà bạn có thể dễ dàng sử dụng hơn và truy cập mọi lúc mà mình muốn chia sẻ như Google Slides, Prezi, etc) thì nguyên tắc thứ nhất là bạn chỉ liệt kê những ý lớn của bài, (bạn có thể sử dụng flash card để ghi chú trong trường hợp bạn quên mất) tuyệt đối không đem cả đoạn văn vào slides. Font chữ, Cỡ chữ, Màu sắc phải dễ nhìn. Cách trình bày không quá đơn giản cũng không quá phức tạp, hình ảnh sinh động, video hữu ích chính là chìa khoá của một bài thuyết trình. 
Ở trên là một số kỹ năng mà mình nghĩ là quan trọng và cần thiết trong mỗi bài thuyết trình. Bạn phải vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân mà hoàn thành nó, "Có công mài sắc có ngày nên kim." Bạn nhớ luyện tập thường xuyên trước gương để chỉnh sửa những lỗi cơ thể của bạn. Chúc bạn thành công.



Tracy Lu



Chia sẻ bài viết này

Bài viết liên quan

Bình luận